Thuật ngữ quảng cáo Facebook

Hôm nay, SI Media sẽ giúp bạn giải nghĩa 10 thuật ngữ quảng cáo Facebook. Bài viết sẽ giúp cho bạn bớt bỡ ngỡ khi quảng cáo Facebook.

Thuật ngữ quảng cáo Facebook, những lý giải cần giải đáp.
1. Múi giờ

Mỗi một quốc gia sẽ sử dụng một múi giờ khác nhau. Ở Việt Nam thì múi giờ quảng cáo của bạn là (GMT + 7:00) Asia/Ho Chi Minh. Nếu bạn chạy quảng cáo ở Việt Nam thì sử dụng múi giờ này hoàn toàn hợp lý. Còn nếu bạn chạy cho quốc gia khác thì tuỳ từng quốc gia bạn phải chọn múi giờ hợp lý, có thể tham khảo trên Internet.

2. Tiếp cận (REACH) là gì ???

Đây là một chỉ số phổ biến trong quảng cáo Facebook mà người làm quảng cáo Facebook cần phải biết. Chỉ số giúp cho người làm quảng cáo biết quảng cáo Facebook đã hiển thị đến bao nhiêu lượt khách hàng.

Nói dễ hiểu, khi khách hàng bắt gặp quảng cáo của bạn trên news feed của họ, cứ nhìn thấy là tính lượt reach.

Vì vậy để có chỉ số reach cao, bạn phải có múi giờ phù hợp để quảng cáo tối ưu đến khách hàng. Đơn giản là, để quảng cáo của bạn không hiện lúc mọi người đều đi ngủ, và ngược lại.

3. Ngân sách quảng cáo (Budget)

Ngân sách quảng cáo là khoảng tiền bạn sẽ chi ra cho chiến dịch của mình. Facebook chỉ tính chi phí quảng cáo khi bạn có được những kết quả như khi bạn cài đặt. Bạn có thể ngùng quảng cáo bất cứ khi nào bạn muốn. Nhưng hãy chú ý đến một số vấn đề để tránh bị cắm cờ tài khoản. Các bài viết sau mình sẽ nói về vấn đề cắm cờ để các bạn phòng tránh.

Facebook có 2 cách tính ngân sách chính:

  • Ngân sách hằng ngày

Đây là khoản tiền bạn sẽ chi tiêu quảng cáo trong 1 ngày. Cụ thể là: Nếu bạn chọn ngân sách hằng ngày là 50000vnđ, Facebook sẽ ước lượng và phân phối hết số tiền trong 24 giờ.

  • Ngân sách trọn đời

Tùy theo mỗi chiến dịch quảng cáo mà bạn chọn ngân sách phù hợp cho mình. Ngân sách của bạn sẽ được dàn trải trong 1 khoảng thời gian. Ví dụ như: bạn thiết lập chi tiêu là 50000vnd trong vòng 7 ngày, thì Facebook sẽ tự động thiết lập chi tiêu sao cho trong 7 ngày chi tiêu vừa đủ số tiền mình.

4. Thuật ngữ quảng cáo Facebook “Cắn tiền” – Trừ tiền

Thuật ngữ quảng cáo Facebook “cắn tiền” là gì? Cắn tiền trong Facebook là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn. Sau khi, Quảng cáo được phê duyệt mới bắt đầu cắn tiền. Có một số trường hợp, bạn vẫn sẽ gặp hiện tượng Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền.

5. Chi phí (Cost)

Đây là khoảng chi phí cho mỗi kết quả như lượt tương tác, lượt xem trang, lượt thích trang, … Facebook sẽ tính phí theo hình thức quảng cáo mà bạn đã chọn từ đầu.

6. CPM

CPM là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Khi quảng cáo xuất hiện trên News Feed, hoặc cột bên phải đều tính là lượt hiển thị.

CPM cũng có thể hiểu là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp khách hàng đó. Ví dụ, nếu bạn có một tệp khách hàng sở thích du lịch, tệp khách hàng này có quá nhiều người chạy quảng cáo đến nó sẽ làm CPM bị đẩy lên cao.

Chỉ số CPM càng cao, chi phí quảng cáo của bạn cũng sẽ tăng.

7. CPC

CPC là chi phí cho mỗi nhấp vào liên kết. Bạn sẽ phải trả mỗi khi ai đó nhấp chuột vào liên kết của bạn dẫn họ đến trang của mình.

Nếu bạn đang tối ưu hóa cho các nhấp chuột liên kết, Facebook sẽ tối ưu hóa để tìm thấy những người có khả năng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn theo cách mà hầu hết.
CPC có thể là một lựa chọn tốt nếu mục tiêu của bạn là để gửi cho mọi người đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.
Với CPC, bạn có thể đặt giá thầu thủ công. Giá thầu của bạn là số tiền tối đa bạn sẵn sàng trả cho mỗi nhấp vào liên kết. Ví dụ, nếu bạn đặt giá thầu của bạn đến 50000vnd, bạn sẽ không bao giờ chi tiêu nhiều hơn 50000vnd cho mỗi liên kết nhấp chuột.

8. Target là gì?

Thuật ngữ quảng cáo Facebook này nghĩa là đối tượng mục tiêu. Với mỗi một mặt hàng sẽ có một đối tương mục tiêu khác nhau, bạn cần nắm rõ sản phẩm sẽ hướng đến đối tượng khách hàng nào. Target là một yếu tô quan trọng trong quảng cáo Facebook.

9. Gắn cờ tài khoản quảng cáo Facebook.

Trường hợp tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ, bị khoá. Việc này rất thường gặp trong quảng cáo Facebook.

Tài khoản quảng cáo bị gắn cờ tức là không thể chạy quảng cáo với tài khoản này nữa.  Khi Facebook khoá tài khoản quảng cáo của bạn, Facebook sẽ để lại lí do dẫn đến tài khoản bị gắn cờ.​ Nếu bạn thấy không hợp lý thì gửi đề xuất đến để họ giải quyết vấn đề cho bạn.

10. CTR

Thuật ngữ quảng cáo Facebook này cho biết Tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo trên Facebook. Cách tính tỉ lệ nhấp chuột như sau:

​Số lần nhấp chuột / số lần hiển thị quảng cáo. 

Ví dụ: Số lần hiển thị của bạn là 100, số lần nhấp chuột là 10. Ta lấy 10/100 = 0.1 rồi nhân với 100. Kết quả cuối cùng CTR = 10%.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hướng đến chỉ số CTR của quảng cáo như: tiêu đề, hình ảnh,…

Đây là 10 thuật ngữ quảng cáo Facebook mà các bạn thường gặp. Chúc các bạn đọc ngon mắt ^^!