Làm thế nào để quảng cáo trên Facebook hiệu quả?
Thu lại lợi nhuận tới hàng trăm triệu đồng mà chi phí thấp, tương tác cao, liệu có đáng để chúng ta bỏ ra 5 phút tìm hiểu thêm không?
Trước hết, nói về các yếu tố quyết định sự thành bại của một quảng cáo Facebook:
– Chiến lược tăng giảm ngân sách qua các thời điểm. (1)
– Thời gian, địa điểm. (2)
– Thông điệp quảng cáo (3)
– Target (Mục tiêu)/Đối tượng hướng đến. (4)
– Nội dung Fanpage. (5)
Hãy cùng phân tích những điều này lấy ví dụ bằng một dự án bán online thực phẩm (thức ăn vặt) đã chế biến thông qua Facebook, đi từ các yêu tố cơ bản đến trọng yếu:
5. Nội dung Fanpage
– Điều đầu tiên, hãy cho khách hàng biết những thông tin cơ bản về bạn. Như việc làm quen ai đó thì hỏi họ tên, tuổi, nhà khu nào chẳng hạn, hãy cho khách hàng biết các yếu tố: Giới thiệu về trang – Thông tin liên hệ. Ít nhất để khách hàng muốn đặt hàng, cũng có thể tìm thấy nó ở vị trí dễ nhìn, dễ thấy trên trang của bạn.
– Thứ hai, trước khi tiến hành chạy quảng cáo, Fanpage của bạn nên có từ 10-15 bài viết với các chủ đề khác nhau. Và có một định hướng là hãy viết nó theo thứ tự AIDA trong quảng cáo:
A ttention (Tạo sự chú ý): Một cái tít đủ để Khách hàng đọc thêm về QC của bạn.
I nterest (Tạo sự thích thú): Đánh trúng điểm mà Khách hàng đang cần liên quan tới sản phẩm của bạn.
D esire (Tạo sự mong muốn sở hữu): Ví dụ, mua sản phẩm của bạn Khách hàng được gì?
A ction. (Kêu gọi hành động): Đang giảm giá, hãy mua ngay kẻo lỡ! – kèm theo các thông tin để khách hàng có thể đặt được hàng.
Ngôn từ trong các bài viết trên Fanpage phải phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà Doanh nghiệp đang hướng đến.
4. Target (Mục tiêu)/Đối tượng hướng đến
Hãy xác định đối tượng mà sản phẩm của mình hướng tới. Ví dụ 1 chiến dịch của thức ăn vặt online có Target như sau:
– Vị trí: Cầu Giấy bán kính 5km.
– Tuổi: từ 20-28.
– Sở thích, hành vi: thích ăn uống, thích mua sắm trực tuyến.
– Giới tính: Tất cả.
Tất cả những điều trên được đưa ra dựa trên sản phẩm và dịch vụ của bạn, khả năng đáp ứng và phụ thuộc cả vào thời điểm. Sắp tới là mùng 8/3, bạn có sản phẩm nào cho phái nữ chưa? Hãy gạch mục tiêu của bạn ra giấy trước, tiếp theo là đưa ra thông điệp dựa trên mục tiêu ấy, cuối cùng là set up quảng cáo dựa trên các mục tiêu, target, thông điệp mà bạn đã đặt ra. Nếu còn băn khoăn thông điệp gì cho phù hợp, hãy đọc tiếp mục 3 dưới đây!
3. Thông điệp quảng cáo
Thông điệp quảng cáo là phần quan trọng nhất của một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, một chiến dịch quảng cáo trên Facebook hiệu quả không thể thiếu một nội dung hấp dẫn, thông điệp hướng đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
VD: Đối với dự án “Thức ăn vặt online” nếu như bạn xác định khách hàng tiềm năng mà dự án hướng đến là đối tượng nhân viên văn phòng, những người có thu nhập ổn định, thì thông điệp của bạn nên đánh vào việc đồ ăn vặt nhà làm đảm bảo vệ sinh, có giấy chứng nhận thay vì thông điệp giá rẻ.
Bên cạnh nội dung hấp dẫn, một mẫu quảng cáo cần có phần hình ảnh thu hút. Ở đậy, nguyên tắc AIDA vẫn còn tác dụng, và cần phải dựa vào từng bài quảng cáo để đưa ra cho phù hợp
Nếu hình ảnh/ Video bạn đăng lên để chạy quảng cáo không bắt mắt, không được đầu tư thì dù bạn có dùng hàng vạn từ hoa mỹ để miêu tả về sản phẩm của mình cũng là vô nghĩa. Nhất là đối với sản phẩm ăn uống, nhìn ảnh mà không đủ gây kích thích muốn ăn, thì bao lời lẽ của bạn cũng không có tác dụng gì.
NOTE: Có 3 lý do để bạn nên chọn hình thức quảng cáo Video, nhất là khi dự án của bạn liên quan đến sản phẩm ăn uống.
– Thứ nhất, đây là hình thức sống động nhất để mang sản phẩm của bạn tới khách hàng, chắc chắn sẽ thu hút khách hàng hơn là hình ảnh đơn điệu.
– Thứ 2, Facebook cũng ưu tiên cho video hơn là hình ảnh.
– Thứ 3, video hiện tại là loại quảng cáo trên Facebook hiệu quả và có chi phí thấp nhất.
2. Thời gian – thời điểm
-
Về Thời gian chạy quảng cáo:
Nên chia thành các giai đoạn chạy quảng cáo nhất định.
VD: Với sản phẩm ăn uống thời gian chạy hiệu quả nhất thường là khoảng 10 ngày đầu tháng và 2 ngày thứ 5 và thứ 6 trong tuần,.. trong thời gian này đối tượng khách hàng của order rất nhiều. Có thể giải thích là do cuối tuần nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống tăng lên khá cao nên lượng khách hàng đổ về trong 2 ngày này khá lớn.
-
Về Thời điểm chạy quảng cáo:
Tùy theo từng loại đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến cần xác định được những thời điểm nào quảng cáo trên Facebook hiệu quả nhất trong ngày.
Với những thời điểm này người dùng facebook thường có thời gian online và có thể tiếp cận được quảng cáo, có thể tương tác với quảng cáo giúp quảng cáo trên Facebook hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.
Thời gian quảng cáo hiệu quả nhất của sản phẩm thực phẩm thường là:
– Khoảng 8h- 9h; 11h00 – 12h; 15h – 16h
– 20h – 22h các ngày từ thứ 2 – thứ 6
– Chỉ chạy quảng cáo tập trung vào chiều tối 2 ngày thứ 7 và chủ nhật
Đây là khoảng thời gian mà đối tượng Khách hàng mục tiêu – nhân viên văn phòng có thời gian rảnh online Facebook và tương tác với quảng cáo nhiều.
1. Chiến lược tăng giảm ngân sách qua các thời điểm
Giúp bạn tiết kiệm được tới 30 % chi phí quảng cáo.
Sau một thời gian chạy quảng cáo thì trang Fanpage của bạn đã có được một lượng tương tác ổn định, chính lúc này, bạn cần tối ưu hóa quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng nhất. Một chiến dịch quảng cáo trên Facebook hiệu quả phải được tối ưu hóa và nên được chia ra thành từng nhóm:
– Nhóm 1: chiến lược lửa đều – Chạy quảng cáo liên tục
Với nhóm này sẽ đầu tư nội dung bài viết hướng đến đối tượng khách hàng trong khoảng 25-35 tuổi ở các khu vực địa lý khác nhau.
Chiến thuật chạy liên tục với ngân sách mỗi ngày cụ thể. Điều này sẽ giúp facebook phân bổ thông điệp quảng cáo của bạn trải đều trong vòng 24h.
Tuy nhiên khoảng 1h sáng đến 8h sáng lượng khách hàng cực ít. Nên phải áp dụng chính sách “lửa nhỏ” hạ tiền quảng cáo xuống. TUYỆT ĐỐI không được tắt, nếu tắt xem như xong phim. “Tôi đã trả cái giá rất đắt cho sự ngu xuẩn này”
– Nhóm 2: Chiến lược công kích- chạy quảng cáo vào những khoảng thời gian cao điểm
Đây là dạng quảng cáo tăng cường, chạy song song nhóm quảng cáo 1.
Một chiến dịch tăng cường “công kích” vào những thời điểm cao điểm, nhằm bổ sung cho chiến thuật 1- qua đây nhằm gia tăng khả năng bán hàng vào những giờ cao điểm
– Nhóm 3 : Chiến thuật ghép đôi
Ngoài ra trong một chiến dịch lớn, chúng ta có thể tạo nhiều nhóm quảng cáo nhỏ. Kết quả của quá trình hoạt động này là mức độ tương tác trên mỗi bài viết khá cao, giúp cho hoạt động bán hàng tốt hơn (vì like và bình luận nhiều hơn), cũng như giảm thiểu chi phí cho hoạt động quảng cáo.
– Nhóm 4: Chiến dịch tăng cường bổ sung (dự phòng, tránh rủi ro)
Đối với nhóm quảng cáo này chỉ bật khi cảm thấy lượng đơn hàng trong ngày quá ít, chưa thể đến được mục tiêu trên 100 đơn hàng/ ngày.
Cuối cùng, việc chạy quảng cáo cũng cần theo dõi để rút ra được nhóm quảng cáo nào, nhóm đối tượng nào đang chạy tốt nhất mà chi phí thấp nhất nhưng hiệu quả lại tốt nhất. Ngoài ra, còn phải đo lường nó bằng tương tác, chuyển đổi thành đơn hàng để quyết định xem nên dừng nhóm nào và nên đổ thêm ngân sách cho nhóm nào, cũng như nên điều chỉnh chiến lược của mình theo hướng nào. Việc đo lường này vô cùng quan trọng, bởi lẽ, nếu không đánh giá đúng và tiếp tục lãng phí ngân sách của mình thì mọi nỗ lực cố gắng ở trên của bạn đều vô ích.
Trên đây là những kiến thức mang tính tham khảo để bạn có thể vạch ra chiến lược cho sản phẩm của mình và chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả cũng như sử dụng Fanpage như một công cụ phục vụ cho việc kinh doanh của mình một cách tốt nhất.
(Nguồn: moa/ có chỉnh sửa bổ sung)