Viết Content Marketing gần gũi hơn với khách hàng của mình
Content Marketing – Hay nội dung các bài viết quảng cáo cực kỳ quan trọng đối với các chiến dịch quảng cáo. Nhưng chúng đang được viết theo kiểu “nhân bản vô tính” đầy rẫy trên mạng và chẳng có nhiều tác dụng. Vậy, làm sao để viết Content Marketing gần gũi hơn với khách hàng?
Nếu bạn muốn làm Content gần gũi hơn với khách hàng, khác biệt hơn, hiệu quả hơn, cách đơn giản nhất, là biến nó thành một cuộc trò chuyện. Chỉ khi chuyện trò, người ta có xu hướng dễ mở lòng hơn, thích thú hơn, và cảm thấy tin tưởng hơn. Hãy cùng SI Media khám phá 7 cách để viết Content Marketing gần gũi, hiệu quả hơn trong bài viết này.
1. Không viết cho tất cả mọi người
Hãy thử nghe câu mở đầu này “Quý vị và các bạn thân mến!”, bạn có cảm thấy khách sáo và xa lạ không?
Nếu như không biết mình đang viết cho ai, không hiểu độc giả của mình, thì bạn cũng sẽ mở đầu bài quảng cáo của bạn một cách xa lạ như vậy đó.
Vì thế, thay vì ngồi vào viết bài và phải mỏi óc nghĩ cách sao cho để nó gần gũi, hãy gạch ra giấy vài đề mục sau.
– Khách hàng của bạn đang ở độ tuổi nào.
– Ở độ tuổi đó họ thường quan tâm đến điều gì nhiều hơn.
– Thói quen, hành vi của họ.
Biết được ít nhất những điều đó, bạn sẽ có thể tự “bật ra” một lời chào thân thiện và tự nhiên hơn rất nhiều.
2. Đừng cố gắng gây ấn tượng bằng những từ ngữ hàn lâm
Từ ngữ hàn lâm sẽ tạo cảm giác xa lạ hoặc rất đao to búa lớn, nhưng giáo điều và sáo rỗng.
Ta hãy cùng thử so sánh 2 đoạn này để thấy:
Đoạn 1: “Hãy là người tiên phong sử dụng các phần mềm được phát triển bởi những lập trình viên dẫn đầu thị trường. Hãy lên lịch bài đăng cho các trang Mạng xã hội của bạn với các ứng dụng đa nhiệm nhận được nhiều đánh giá tích cực trên các hệ điều hành”.
Đoạn 2: “Với những ứng dụng mới giúp tiết kiệm thời gian, bạn có thể lên lịch bài đăng Mạng xã hội trong vòng một nốt nhạc”.
Bạn muốn đọc đoạn 1 hay 2 hơn? Nếu là 2, vậy thì xin đừng cố gắng gây ấn tượng bằng cách nói những điều mà người đọc không hiểu.
3. Đặt mình ở sau
Đừng quá tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ của mình. Hãy đặt độc giả lên đầu và giúp họ giải quyết vấn đề của họ trước.
Nếu bạn là người đọc, bạn thích mẫu nào hơn:
“ Đăng ký theo dõi và chúng tôi sẽ gửi cho bạn các ấn phẩm Marketing hàng tuần”
“Làm thế nào để lên chiến dịch Marketing thông minh hơn? Hãy đăng ký theo dõi để nhận các ấn phẩm Marketing hàng tuần để có câu trả lời nhé!”.
Đừng sử dụng nhiều từ “tôi”, “chúng tôi”. Thay vào đó, hãy chuyển hết về thành “bạn”, “của bạn”, “giải quyết vấn đề của bạn”.
4. Nói chuyện như một người bạn
Đơn giản như này. Nếu bạn kinh doanh thời trang dành cho sinh viên, hãy dành vài bài đăng để nói về “Hậu duyệ mặt trời” hay “Sống chung với mẹ chồng”. Những thứ liên quan nóng hổi như vậy, độc giả cũng sẽ “nhớ mặt đặt tên” bạn hơn. Và cũng cảm thấy gần gũi với bạn một cách tự nhiên.
Bạn cũng có thể kể những câu chuyện có thật hoặc không có thật, dĩ nhiên là liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Thường thì thu hút nhất vẫn là những câu chuyện mang tính “kinh nghiệm” – những sai lầm và sửa chữa của bạn. Nếu bạn có một giọng văn cá tính, hãy tận dụng để trở nên nổi bật.
5. Bạn có hay dùng câu hỏi không?
Nghiên cứu chỉ ra rằng, câu hỏi sẽ giúp tăng lượng click lên cao gấp đôi so với các bài viết thông thường.
Lý do là, câu hỏi khiến cho người đọc phải suy nghĩ. Và vì thế nó in sâu hơn vào tâm trí của họ. Thay vì trôi tuột như những câu đơn bình thường. Và nếu người đọc có cùng quan điểm mà câu hỏi đặt ra, thì xin chúc mừng, bài đăng của bạn hoàn toàn thuyết phục được họ!
Vận dụng thử xem sao nhé:
Cách bình thường: “Bạn nên đưa câu hỏi vào, nó sẽ tăng tương tác cho bài viết”
Dùng câu hỏi: “Bạn muốn bài đăng của mình nhiều tương tác hơn? Hãy sử dụng câu hỏi!”
6. Rút ngắn câu
Viết dài – viết dai – viết dại, nôm na là như vậy. Viết dài khiến người đọc mỏi mắt, ngại đọc. Vì vậy, hãy rút ngắn câu nhất có thể. Việc viết ngắn còn giúp bài đăng của bạn rõ ý hơn, đi thẳng và xoáy sâu vào trọng tâm.
Như thế này này. Nhấn mạnh vào ý chính. Ý chính.
7. Quên hết những gì đã học đi!
Tập làm văn, tiểu luận, hãy quên nó đi. Các từ ngữ khoa học, thuật ngữ chuyên môn, những yếu tố về văn phạm và ngữ pháp, quên thẳng nó đi. Quên hết đi!
Cái bạn đang làm là gần gũi với khách hàng của mình. Cứ mạnh dạn thêm vài các từ như “hừm”, “à”, “ôi chao”, các xu hướng như “Thật không thể tin nổi!”, “Các mẹ biết gì chưa?”… Hãy để bài viết tự nhiên như cảm xúc.
Và cuối cùng, tôi muốn nói rằng…
Thông tin thì quan trọng thật, nhưng cứ vứt tảng thông tin về sản phẩm/ dịch vụ thì chẳng ai muốn nhặt cả. Nhất là khi nó được viết với một giọng văn khô cứng, hàn lâm và xa lạ. Đừng nóng vội nhét tảng đá đó vào tay khách hàng, hãy từ từ để nó thấm vào.
Những bài đăng mang tính chuyện trò, tâm tình thật sự có tác động khá lớn với người đọc, và thậm chí là thuyết phục được họ.
Vì vậy, hãy cứ viết, hãy cứ chuyện trò, thật tự nhiên, rồi độc giả sẽ trả lời bạn.
Mời họ một tách trà, rồi độc giả sẽ mời lại bạn một miếng bánh. Đó chính là đối thoại!
“À, bạn có muốn thêm đường không?”
Nguồn: Sưu tầm