Thông điệp truyền thông hiệu quả với 5 bước
Thông điệp truyền thông quan trọng thế nào?
Thông điệp truyền thông trong Marketing là những điểm thu hút được sự chú ý của khách hàng. Nó cho khách hàng biết bạn mang đến sản phẩm giải quyết được vấn đề của họ như thế nào, vì sao họ nên tin bạn, và vì sao họ nên chọn bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh.
Và vì thế, có thể nói, thông điệp đóng một vai trò cực kỳ quan trọng!
Sản phẩm của bạn có thể không phải là duy nhất, nhưng thông điệp của bạn là duy nhất. Nhất là đối với các nỗ lực truyền thông của bạn. Nếu có một thông điệp tốt, kết hợp với các hoạt động xúc tiến hiệu quả, bạn sẽ không phải lo lắng về khách hàng thêm một lần nữa.
Chìa khóa sáng tạo thông điệp truyền thông hiệu quả.
Một thông điệp truyền đi cần được khách hàng tiếp nhận và hiểu đúng. Chìa khóa để tạo thông điệp truyền thông hiệu quả là phải đảm bảo nó phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Thông điệp cần:
– Thứ nhất, chạm vào “điểm nóng”.
– Thứ hai, kích thích cảm xúc bởi những “điểm nhạy cảm”.
Hãy hình dung, nếu bạn là người mắc sỏi thận. Một ngày, bạn nhận được một lá thư với dòng chữ “Làm thế nào để sống chung cùng sỏi thận” ngoài phong bì, bạn có mở nó ra đọc ngay không? Tôi nghĩ xác suất lên đến 99%. Vì thông điệp phù hợp với bạn, một người đang mắc bệnh.
Tuy nhiên, giả sử tiêu đề nhận được là “ Hi vọng mới cho người bị bệnh thận – nghiên cứu khoa học mới nhất”. Mở ra rồi bạn sẽ đọc lá thư cặn kẽ hơn chứ? Dĩ nhiên. Tiếp tục đọc, và bạn thấy những biểu đồ, hình ảnh, số liệu chứng thực xác đáng. Tôi tin là bạn sẽ vui mừng khi đọc thông tin này.
Và hơn nữa, cuối lá thư danh sách các công ty khác cũng đang nghiên cứu bệnh này, nhưng chỉ có một đơn vị duy nhất ( tác giả của bức thư) đã làm sáng tỏ được trình tự gen và nắm giữ được chìa khóa để chữa bệnh. Chắc là tôi sẽ không chần chừ gọi vào số điện thoại miễn phí của công ty đó và nhận những báo cáo cũng miễn phí từ họ. Một thông điệp truyền thông hiệu quả luôn dẫn đến những hành động như mong muốn.
5 bước sáng tạo thông điệp truyền thông.
Sức mạnh của một thông điệp truyền thông hiệu quả đã được chứng minh. Và tiếp theo, tôi sẽ cùng bạn đi qua 5 bước đơn giản để tạo nên chúng.
Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu.
Bạn cần tự hỏi mình, “thị trường mục tiêu của bạn là ai”. Thu hẹp, sàng lọc lại, thông điệp của bạn sẽ gần hơn với đoạn thị trường đó.
Bước 2: Tìm ra “lỗ thủng” của thị trường mục tiêu.
Mỗi thị trường đều có những vấn đề – “lỗ thủng” riêng. Bí quyết để nhào nặn được một thông điệp truyền thông khiến khách hàng phải bỏ thời gian ngồi và lắng nghe, đó là biết “lỗ thủng” đó, cảm nhận và giải quyết nó. Có câu rằng: “Mọi người không quan tâm đến bạn, cho đến khi họ biết bạn quan tâm”. Biết “lỗ thủng”, nghĩa là bạn hiểu và đồng cảm cùng họ.
Bước 3: Trình bày giải pháp của bạn cho các vấn đề của thị trường.
Chúng ta đang sống trong một xã hội “Do-It-For-Me”, mọi người sẽ trả tiền để giải quyết vấn đề. Vì vậy, bước thứ ba là, “giải pháp có để cung cấp cho khách hàng tiềm năng là gì”.
Trình bày giải pháp của bạn chính là cách “vá”, “lấp đầy” đơn giản và hiệu quả cho những “lỗ thủng” của thị trường. Đây là một bước quan trọng.
Khi bạn xác định được “lỗ thủng”, cần chà xát nó và làm cho mọi người thực sự cảm thấy nó lỗ thủng đó thực sự lớn, có thể gây ảnh hưởng đến họ. Làm cho nó giống như một hố đen, mở rộng ra mãi, cắt, co. kéo cho nó ngày to thêm.
Tiếp đó, đưa ra tất cả những lợi ích mà giải pháp của bạn mang lại. Lợi ích này lấp đầy “lỗ thủng” ra sao, cải thiện cuộc sống của khách hàng bằng cách nào.
Bước 4: Trình bày giải pháp cho những người có tình trạng tương tự.
Sẽ là không đủ nếu chỉ nói với mọi người rằng bạn có một giải pháp. Cần chứng minh cho họ thấy giải pháp đó đang hoạt động.
Mọi người sẽ tin nếu nghe người khác nói về bạn, hơn là bạn nói về bạn. Những người gặp vấn đề tương tự như họ, đã trải nghiệm sản phẩm của bạn và có những kết quả tích cực. Hãy chứng minh giải pháp của mình bằng cách đưa ra chứng thực từ các khách hàng hiện tại và trước đây đạt được kết quả hiệu quả.
Before/After – so sánh cuộc sống trước và sau khi áp dụng giải pháp của bạn như thế nào. Nó sẽ tương tự như các vấn đề mà bạn mô tả trong Bước 2.
Case Study nên xây dựng theo khung:
1. Vấn đề
2. Các giải pháp
3. Các kết quả
Khi trình bày, không chỉ là thảo luận, mà còn đưa ra lộ trình chi tiết. Mất bao lâu để có được những kết quả đó, quá trình ra sao, những lưu ý, và tác động tích cực tới khách hàng trong dài hạn.
Bước 5: Giải thích những khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh.
Là người mua, chúng tôi muốn các nhà cung cấp phân biệt mình với các nhà cung cấp khác. Đặt trên bàn cân so sánh bao giờ cũng sẽ có một đối tượng được làm nổi bật. Chúng tôi không quan tâm bạn là ai, nhưng bạn có thứ tốt hơn bên kia, chúng tôi sẽ chọn bạn.
Và tốt nhất, sự khác biệt đó nên là điều mà khách hàng đang quan tâm.
Kết luận.
Hiểu khách hàng bắt đầu từ việc biết mong muốn, nỗi sợ hãi, các vấn đề và nhu cầu. Và kết thúc bằng cách tạo ra một thông điệp nói lên những vấn đề theo một cách hấp dẫn và đáng tin cậy. Kết quả là một thông điệp không thể cưỡng lại, làm khách hàng của bạn muốn biết thêm.
Ngoài ra, thông điệp của bạn nên được sử dụng thống nhất trong tất cả kênh, công cụ hay điểm tiếp xúc bên ngoài.
Chúc các bạn thành công với thông điệp của mình!
(Nguồn: Tổng hợp)