Người dùng ngại mua hàng trực tuyến vì lý do bảo mật
61% người dùng e ngại khi mua hàng trên mạng. Đây con số được các diễn giả đưa ra trong phiên tọa đàm về công nghệ đám mây và di động đối với thương mại điện tử trong khuôn Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử vừa diễn ra tại Hà Nội.
Trong phiên tọa đàm có rất nhiều diễn giả là các chuyên gia trong lĩnh vực website, bảo mật, chuyên gia quảng cáo Facebook, chuyên gia quảng cáo Google tại Việt Nam & nước ngoài
Theo tiết lộ, có đến 61% người dùng vì lý do bảo mật mà e ngại mua hàng trực tuyến. Và có đến 26% người dùng rời bỏ đơn hàng đã đặt khi phải khai thông tin cá nhân. Đây là một trong những trở ngại cho việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.
Trong phiên thảo luận, một đại diện của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho rằng các website chúng ta dùng hiện nay chỉ cần sử dụng mật khẩu nên vẫn có nguy cơ về bảo mật lớn vì mật khẩu tài khoản không an toàn. Trong khi đó, việc đảm bảo thông tin cá nhân rất được người dùng quan tâm. Vị này cho biết có đến 86% người dùng sẽ rời website khi được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
Một cuộc khảo sát và đánh giá về tình hình an toàn thông tin của các website thương mại điện tử đã được VECOM tiến hành trên một số website thương mại điện tử là thành viên của VECOM hoạt động trong hai lĩnh vực bán lẻ và thanh toán với mức độ nhận diện thương hiệu cao và lượng người truy cập lớn đã cho thấy tại Việt Nam, vẫn còn tới 33% hệ thống website thương mại điện tử đang hoạt động trên thị trường gặp lỗi nghiêm trọng. Đây là tỷ lệ lớn và tương ứng với hàng ngàn người tiêu dùng đang gặp rủi ro đối với dữ liệu của họ.
Đáng chú ý là 17% website trong khảo sát tại Việt Nam mắc rủi ro nghiêm trọng về việc thông tin người dùng bị xem trái phép bởi có những người dùng khác. Điều này có nghĩa là một khách hàng khi sử dụng dịch vụ thương mại điện tử tại các website này có khả năng mất các thông tin cá nhân của mình như: tên, email, mật khẩu (dạng mã hóa) hoặc các thông tin ngân hàng.
Ngoài ra, cũng qua khảo sát, các rủi ro nghiêm trọng khác có thể gặp phải là: thông tin người dùng bị sửa trái phép, thông tin giao dịch bị xem trái phép và dữ liệu trên máy chủ bị xem/sửa đổi trái phép. Các rủi ro này theo khảo sát có tỷ lệ 8%. Tức là khi khách hàng cung cấp thông tin, giao dịch qua website đó có thể bị xem trộm dữ liệu giao dịch, đặc biệt, máy chủ có thể bị tấn công và lợi dụng lỗ hổng máy chủ để kiểm soát thông tin.
Thậm chí, qua khảo sát phát hiện có website thương mại điện tử chiếm thị phần hàng đầu thị trường tồn tại đồng thời trên một lỗi nghiêm trọng.
Vấn đề an toàn thông tin khi giao dịch trực tuyến đóng vai trò quan trọng. Một trong nhiều nguyên nhân là tỷ lệ các giao dịch trực tuyến ngày càng tăng. Ngành thương mại điện tử thể hiện rõ nhất điều này khi doanh số TMĐT đạt hơn 4 tỷ USD và tăng trưởng tới 37% trong năm 2015 (theo báo cáo TMĐT của Bộ Công Thương).
Giá trị thanh toán ngày càng tăng thì nhu cầu bảo vệ dữ liệu người dùng và đảm bảo giao dịch an toàn càng cấp thiết.
Mới đây, ông Pine Kyaw, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cũng cho biết tâm lý người tiêu dùng Việt cảm thấy rất thiếu an toàn khi mua sắm trực tuyến, dẫn đến không chịu thanh toán online cũng như không mua các mặt hàng giá trị lớn qua kênh trực tuyến. Cụ thể là tỷ lệ lựa chọn thanh toán khi giao hàng của người dân Việt Nam là gần 65%, gấp hơn 8 lần so với mức trung bình trên thế giới (chỉ khoảng 8%), trong khi đó, tỷ lệ thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng gần như không đáng kể.
Nguồn: Ictnews.vn