Duy trì vị trí cao trên kết quả tìm kiếm – Hãy đầu tư Content Marketing Evergreen

1. Trước hết, hãy bắt đầu bằng việc hiểu Nội dung Evergreen là gì?

Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu, Nội dung Evergreen – “trẻ mãi”, “xanh mãi” – là những nội dung có tuổi thọ cao, thu hút được sự chú ý của người đọc bởi sự thú vị, tính hữu dụng của thông tin sau một khoảng thời gian dài, có thể là vài tháng hoặc vài năm từ sau thời điểm đăng.
Những nội dung này có lượng truy cập đều đặn, ổn định, không bị lỗi thời như tin tức. Giá trị mà những nội dung này cung cấp có khả năng thu hút rất nhiều lượt truy cập, khách hàng tiềm năng hay lượt chia sẻ trên mạng xã hội và có thể duy trì vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm trong một thời gian dài.
Đối với Content Marketing nói riêng và Marketing Online nói chung, Nội dung Evergreen là vô cùng quan trọng.

2. Vậy, để trở thành Nội dung Evergreen, cần phải đáp ứng được những tiêu chí gì?

Có rất nhiều tiêu chí được đặt ra cho các nội dung Evergreen nhưng dưới đây là những gạch đầu dòng cơ bản và cũng là quan trọng nhất:
– Chất lượng: Nội dung phải thực sự thú vị, thu hút và có ích cho người đọc.
– SEO: Những nội dung của bạn phải thực sự được tối ưu cho công cụ tìm kiếm từ định dạng bài, hệ thống các từ khóa có liên qua, gắn thẻ (tag) cho tới đặt nội link (internal link). Điều này giúp cho nội dung có thể duy trì được lượng truy cập ổn định dù đã được đăng một thời gian dài.
– Dẫn dắt để chia sẻ: Mặc dù chất lượng của nội dung là quan trọng nhất nhưng chú ý tới những chi tiết nhỏ như đặt tiêu đề (headline) hay tối ưu đoạn nội dung dẫn dắt khi chia sẻ bài viết sẽ giúp nội dung của bạn được lan tỏa rộng hơn.
– Đối tượng truy cập website của bạn: Bạn cần phải xác định rất rõ đặc trưng của nhóm khách truy cập website của bạn và sản xuất các nội dung có liên quan tới nhóm đối tượng này. Nội dung của bạn có giúp họ giải quyết vấn đề hay tìm được các thông tin hữu ích hay không? Hơn nữa, nội dung của bạn có khả năng chuyển đổi từ khách truy cập thành khách hàng tiềm năng/khách hàng hay không? Đương nhiên, hiểu điều khách hàng muốn, hiểu đối tượng mà đang nhắm tới thì bạn mới có thể giữ chân được họ lâu dài.
– Tiêu đề: Tiêu đề phải thu hút được người đọc click vào bài viết khi họ nhìn thấy trên trang kết quả tìm kiếm hoặc khi bài viết được chia sẻ trên các mạng xã hội. Đó cũng là lý do tại sao những thứ “giật gân” luôn được mọi người chú ý nhiều hơn.
– Không lỗi thời: Muốn tồn tại được mãi, dĩ nhiên nội dung của bạn nhất thiết không được lỗi thời. Vì chỉ có điều này mới khiến 1 năm, hay thậm chí 2 năm sau khi đăng, nội dung của bạn vẫn được chú ý.

3. Các hình thức của Nội dung Evergreen

Không có một công thức nào cố định để tạo ra những nội dung có tuổi thọ cao. Dưới đây là một số dạng nội dung có thể duy trì được lượng truy cập tốt sau một thời gian dài mà chúng tôi đã thống kê được:

– Trả lời các câu hỏi và cung cấp giá trị: Như đã thành thói quen, người dùng thường có xu hướng sử dụng các công cụ tìm kiếm để trả lời khi thắc mắc, gặp một câu hỏi nào đó hoặc gặp vấn đề mà chưa có hướng giải quyết. Nếu bạn có thể xác định những vấn đề hay câu hỏi có liên quan tới lĩnh vực của bạn mà khách hàng thường gặp nhất, sau đó cung cấp các câu trả lời cho người dùng thông qua bài viết hay bất cứ dạng nội dung nào, thì đây sẽ là nội dung có tính tham khảo, có thể tồn tại lâu dài và thứ hạng tốt.

– Nội dung hướng dẫn (How to): Những nội dung hướng dẫn hữu ích và tiết kiệm thời gian cho người đọc bởi người dùng thường có xu hướng tìm kiếm cụm “làm thế nào để…” khi gặp một vấn đề nào đó.

– Tổng hợp ý tưởng và nội dung: Tổng hợp các ví dụ hay các nguồn tham khảo có thể trở nên rất phổ biến vì tính hữu dụng và tiết kiệm thời gian cho người đọc.

– Cập nhật xu hướng: Thông thường khi nhắc tới xu hướng, nhiều người thường nghĩ tới sự ngắn hạn. Tuy nhiên trên thực tế, có những xu hướng dài hạn hơn và đem lại giá trị lâu dài, bạn cần phải nắm bắt để chia sẻ tới người đọc của mình.

4. Tôi cần nhiều Nội dung Evergreen, nên bắt đầu thế nào

  • Lên kế hoạch: Định hướng nội dung xoay quanh thương hiệu/ lĩnh vực của bạn, nghĩ đến những chủ đề mà bạn muốn được nhiều người biết tới và thu hút được đúng đối tượng mục tiêu hoặc những chủ đề mà bạn đánh giá được nhiều người đang quan tâm đến nó
  • Sử dụng dữ liệu người dùng: Dựa vào những dữ liệu về người dùng trên website, phản hồi và lượng chia sẻ hay túm lại là tương tác của người dùng trên mạng xã hội, hãy đánh giá và tổng kết những nội dung nào gây thu hút để tiếp tục phát triển tiếp các nội dung xoay quanh chủ đề đó.
  • Đi bằng đường “ngách”: Bạn có thế nhắm mục tiêu tới các tìm kiếm chi tiết (niche search queries) của nhóm khách truy cập phù hợp với website của bạn. Bắt đầu bằng việc phân tích nhóm khách hàng tiềm năng và xem họ tìm thấy website của bạn như thế nào, điều gì thu hút họ rồi sau đó tập trung sản xuất nội dung cho nhóm đối tượng này.

Đã qua thời của những nội dung làng nhàng, ăn xổi, người dùng ngày càng có nhu cầu cao hơn, khắt khe hơn. Chỉ có những chiến lược nội dung đường dài và đem lại hiệu quả bền vững, những nội dung evergreen thì vi trí của bạn mới tồn tại dài lâu với người dùng