Forum seeding là gì và hiệu quả mà nó mang lại

I. Khái niệm FORUM SEEDING là gì?

Forum Seeding (hay còn gọi là Online Seeding) là một hình thức Online marketing phổ biến trên Internet hiện nay. Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Ngoài ra, F-seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng cho người tiêu dùng theo một hàm ý nào đó.

Làm forum seeding sẽ có 2 mục đích:

1/  Truyền tải thông tin, viral, đưa sản phẩm của mình đến với mọi người, nhận feedback.

2/ Hy vọng ai đó tìm kiếm trên Google sẽ lọt vào trận pháp đã được bày sẵn trong topic.

II. Khi nào cần dùng Forum Seeding?

Attention: bài toán được đặt ra với những sản phẩm mới chuẩn bị hoặc vừa ra mắt thị trường.

Nội dung truyền tải phải ấn tượng để gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.

Interest & Share: Với trường hợp này các F- seeder tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu. Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Thêm một giải pháp nữa có thể là bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Search: tra cứu từ khóa và thấy bài viết nằm trên trang 1 Google. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”.

III. Các dạng thức của Forum Seeding

1/ Bài viết

:  giới thiệu, phân tích, nhận xét một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…

2/ Thảo luận ngắn

: Đưa ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm;
Rồi dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
Hoặc là tham gia Seeding ở các topic đã có sẵn.
Thuận lợi & Khó khăn

Thuận lợi: Đơn giản, hiệu quả tiết kiệm chi phí có thể đánh giá và đo lường được. Có tác dụng lâu dài

Khó khăn: Có thể gây ra hiệu ứng ngược từ các phản hồi không tốt từ người dùng, hoặc đối thủ.
Cần nhiều nhân sự, tốn nhiều thời gian theo dõi và cập nhật thường xuyên.

Quy trình thực hiện

Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.

Bước 2: Lựa chọn mạng xã hội, Forum phù hợp

Các kênh làm Forum Seeding phổ biến như là Yahoo,Google, Facebook, Zing Me, Go.vn,…

Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding

Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài…)

Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý vấn đề:

– Lường trước các đánh giá , có phương án trả lời

– Xóa các bình luận phản cảm của khách hàng, của đối thủ

– Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược

– Đo lường, đánh giá, nhận xét và điều chỉnh

– Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
– Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment

IV. Yêu cầu & Chú ý

Nội dung phải được đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng thị trường, thói quen tìm kiếm của người dùng. Theo sát các chủ đề và trả lời câu hỏi của các thành viên nhanh chóng, kịp thời. Tạo mối quan hệ tốt với người quản trị Forum để có thể xử lý biến cố một cách nhanh nhất. Có các công cụ thống kê trực quan, chính xác để đưa ra phương án điều chỉnh, thay đổi nội dung một cách hợp lý.

Seeding mà như không Seeding: Người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm. Ngoài ra, người quản lý forum hầu như “không thích” việc bạn “đang quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn bị “nằm trong sọt rác” sau một ngày.

Hiện nay đang là giai đoạn bùng nổ của forum seeding nên vào diễn đàn nào cũng thấy, mọi người còn ví von đó là một dạng virus của marketing. Việc tạo những chủ đề về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm một cách khéo léo nhanh chóng trở thành chiêu thức mới để tiếp thị, đó cũng có thể coi là một cách tiếp quản mới của thị trường marketing.

Có một câu ngạn ngữ hàm ý “Anh quảng cáo 1 lần có thể không ai tin, anh tiếp tục quảng cáo lần thứ 2 vẫn có thể sẽ không ai tin, nhưng anh quảng cao tiếp lần thứ 3 sẽ có người tin”.

Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là Spam”!
Chúc bạn thành công!