Facebook chính thức tuyên bố: Fanpage Facebook không mua quảng cáo sẽ vô dụng


Cuối tuần vừa qua, Facebook đã đưa ra thông báo chính thức về điều mà hầu như các nhà quảng cáo đã lường được từ trước. Theo đó, kể từ đầu tháng 1, Facebook sẽ loại bỏ số Organic Reach của các fanpage trên Facebook. Nghĩa là, nếu Fanpage Facebook không mua quảng cáo sẽ vô dụng, theo đúng nghĩa đen.

Organic Reach chính là số lượng người nhìn thấy bài viết của fanpage. Nó hiển thị trên bảng tin của họ hay được chia sẻ bởi bạn bè của họ. Bên cạnh Organic Reach là Paid Reach. Chỉ số này thể hiện số lượng người đã nhìn thấy bài viết của fanpage. Dĩ nhiên là nhờ vào sự trợ giúp của Facebook.

Như vậy, với chính sách mới của Facebook, sẽ chỉ có một cách duy nhất để tiếp cận được với số lượng lớn những người đang theo dõi fanpage: trả tiền quảng cáo Facebook.

Đối với người dùng Facebook, đây có thể là động thái được hoan nghênh. Bởi họ đã nhìn thấy quá nhiều “thông tin” trên tường nhà mình khi dùng Facebook. Tuy nhiên, đối với các chủ fanpage đã tốn nhiều công sức xây dựng một lượng lớn người theo dõi thì không. Công sức mà họ đã bỏ ra để gây dựng fans bao lâu nay trở nên vô ích.

Chính sách này như một lời nhắc nhở mạnh mẽ, các fanpage không hề “sở hữu” số người theo dõi trên Facebook. Mà đơn giản chỉ đang “thuê” họ từ Facebook.

Dường như Facebook đang dập bỏ quan niệm cho rằng nội dung tốt sẽ được “thưởng”. Và cũng không cần quan tâm đến thuật toán của Facebook. Dù các bài viết của fanpage có sáng tạo đến đâu, chúng cũng sẽ không được hiển thị trên bảng tin của người dùng. Ngoại trừ một nhóm rất nhỏ không đáng kể so với số người theo dõi trang của bạn.

Với động thái này, Facebook đã hoàn tất quá trình chuyển đổi thành một kênh truyền thông tương tự như tivi hay radio. Nghĩa là, biến thành nơi mà các thương hiệu muốn xuất hiện thì sẽ phải trả tiền.

Dẫu vậy, một số nhà marketing đã nhanh chân thích ứng với chính sách mới của Facebook. Bằng cách tăng ngân sách chi cho truyền thông, làm quen với các công cụ quảng cáo trên Facebook. Mạng xã hội này vẫn sẽ cung cấp những tính năng tuyệt vời giúp fanpage tương tác với người dùng. NHƯNG KHÔNG có gì là MIỄN PHÍ.