Để Fanpage Facebook không bị trảm, cần lưu ý gì?

Như đã biết, quảng cáo Fanpage Facebook hay Instagram phải trải qua kiểm duyệt chặt chẽ theo chính sách quảng cáo thường kéo dài trong vòng  24 giờ. Vậy Facebook sẽ kiểm duyệt những gì và làm sao khi quảng cáo không được duyệt?

1. Facebook sẽ kiểm duyệt những điều gì?

Đó là: hình ảnh quảng cáo, chữ, mục tiêu, vị trí và nội dung trên landing page (nếu có). Điều nữa là, bản quyền nhạc và hình ảnh.
Ví dụ cụ thể:
– Hình ảnh: hình ảnh quảng cáo có bị vượt quá lượng text cho phép là 20% hay không. Ảnh có zoom vào một bộ phận cơ thể người, phản cảm hay không v..v.
– Chữ: các từ như thuốc, lời khẳng định 100% cũng sẽ bị duyệt chặt chẽ hơn, từ Facebook chữ f phải viết hoa, v..v.
– Mục tiêu: Các sản phẩm đặc biệt như thuốc lá, rượu bia không được nhắm đến những người dưới 18 tuổi theo luật pháp của Việt Nam.
– Bản quyền nhạc và hình ảnh: theo kinh nghiệm của mình, không sử dụng nhạc/hình ảnh của những người quá nổi tiếng, một số ca sĩ nổi tiếng hay diva Việt Nam thì ekip của họ khá mạnh nên dùng nhạc của họ cũng sẽ bị xử ngay.
Nếu cần biết thêm về chính sách của Facebook, hãy nhấp vào đây.

2. Làm gì khi quảng cáo không được duyệt?

– Thông thường, facebook sẽ gửi email hoặc thông báo giải thích tại sao ad không được phê duyệt, vì vậy việc đầu tiên cần làm là kiểm tra xem vi phạm chính sách nào.
Nếu không chỉnh sửa được ad hoặc chắc chắn rằng đó là nhầm lẫn, bạn có thể sử dụng form này :
https://www.facebook.com/help/contact/1582364792025146/
– Các vi phạm về hình ảnh thì bạn sửa lại ảnh. Thủ thuật để không phải đăng lại một post khác là bạn update các ảnh đó bằng điện thoại. Bản mobile của Facebook cho phép người dùng nhấp chỉnh sửa quảng cáo >> thêm ảnh mới. Cuối cùng xoá các ảnh sai phạm đi.
– Thủ thuật ở đây đó là bạn không cần dừng quảng cáo đang chạy, chỉ cẩn chuyển ID của nhóm quảng cáo đó sang ID khác. Sau khi sửa xong, chuyển lại về ID bài chạy.

Lưu ý:
Không thể thay đổi mục tiêu chiến dịch (campaign objective). Nếu muốn chọn mục tiêu khác thì phải tạo ad mới.
Không thể sửa ad khi chọn mục tiêu tương tác (engagement objective), bao gồm: tương tác bài post, event hoặc offer.

3. Tóm tắt những nội dung bị cấm trong Facebook Ad:

– Nội dung có yếu tố nhạy cảm, kích động bạo lực, vi phạm yếu tố bản quyền,v.v..
– Sản phẩm hoặc dịch vụ bất hợp pháp
– Nội dung mang tính kỳ thị, phân biệt chủng tộc/giới tính,v.v..
– Vi phạm bản quyền của một bên thứ ba (bạn nào phát hiện page ăn cắp content có thể report cho facebook)
– Nội dung sai hoặc đánh lạc hướng (misleading)
– Trang landing-page không hoặc động (bạn nào dùng kèm landing-page thì nên test cẩn thận trước khi chạy ad)
– Giấy tờ giả (bằng cấp, hộ chiếu, giấy nhập cảnh,v.v..)
– Những hoạt ảnh tự động (video tự tăng tương tác bằng livestream)

Và bạn cũng cần phải lưu ý điều này cũng rất dễ bị trảm:
– Fanpage của bạn có copy y nguyên của page khác không?
– Ảnh/video có dính bản quyền, dính thương hiệu hoặc copy từ page khác không?
– Bạn đã từng ghép page, mua like, thuê chạy ads không rõ nguồn gốc thẻ tín dụng chưa?

Kết lại của bài viết này, chúng tôi xin đưa ra giải pháp tốt nhất đó là chủ động đa kênh quảng cáo, bớt phụ thuộc vào kênh Facebook. Thứ nữa, nếu xác định chạy quảng cáo Facebook, hãy nắm rõ các chính sách quảng cáo Facebook và không nên tìm cách lách luật để tránh tình trạng “mất bò” làm chuồng không kịp. Chúc các bạn thành công!