Viết content hiệu quả vượt trội hơn chỉ với 7 bước

“Content is King” – có nghĩa là, nội dung cực kỳ quan trọng. Nội dung tốt giúp việc chạy quảng cáo hiệu quả hơn. Bài viết này, SI Media chia sẻ một số bước để giúp việc viết content (nội dung) trở nên hiệu quả hơn, dễ dàng hơn. Cụ thể bao gồm: Trình tự – Quy Trình – Các bước làm nội dung như thế nào?

1. Mở rộng tâm trí mang đến những ý tưởng content sáng tạo

Khi làm nội dung, bạn không cần bó buộc mình trong 2 chữ content. Thêm nữa, hoàn toàn có thể loại bỏ những ý nghĩ như thế này:
– Làm content chỉ là viết bài quảng cáo và chạy ads.
– Làm content chỉ là viết những bài SEO theo từ khóa, bài PR để cho khách hàng vào có tin đọc
Điều đó có nghĩa là, làm content không chỉ viết và viết. Nếu bạn không trau dồi kiến thức thì khó mà tạo ra được bước đột phá.

2. Tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của mình

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì đương nhiên, bạn hiểu rõ về đứa con của mình. Trong trường hợp bạn là người được thuê để viết, hãy nhất quyết tìm hiểu thật kỹ sản phẩm/dịch vụ được giao. Những điều tạo nên sự khác biệt THỰC SỰ, những đặc điểm, công dụng, tính năng, chi tiết nhất. Lưu ý nhỏ, sự khác biệt không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn nằm trong dịch vụ (chăm sóc, tư vấn), con người (nhân viên, chủ doanh nghiệp), hình ảnh.

3. Xác định mục tiêu rõ ràng

Bạn làm content để làm gì? Có phải là để:
– Tăng sự nhận biết thương hiệu
– Tăng traffic cho website
– Tăng lượng tương tác fanpage
– Tăng tỷ lệ chuyển đổi
– Giữ chân người đọc ở lại lâu hơn
– .v..v
Dù mục tiêu là lớn hay nhỏ, bạn cũng cần xác định rõ ràng để hướng content của bạn phù hợp với mục tiêu đó. Ví dụ, để tăng lượng tương tác, hãy tạo những content hài hước, theo trend (xu hướng) thu hút.

4. Tìm hiểu về nhóm đối tượng khách hàng

Bạn cần phải xác định đối tượng tiềm năng thực sự của mình là ai. Cần insight sâu, ngoài những thông tin bề nổi như nhân khẩu học. Đây là bước vô cùng quan trọng. Trong đó, có 3 yếu tố đặc biệt cần chú ý tìm hiểu kỹ:
– Hành vi online.
– Thái độ và phong cách sống.
Khoảng 50 insight có LIÊN QUAN đến sản phẩm/dịch vụ của mình, mà bạn có thể đáp ứng được cho họ là điều bạn cần tìm.

5. Khảo sát và tìm kiếm ý tưởng

Bước tiếp theo sau khi tìm hiểu rõ sản phẩm của mình, bạn cần phải khảo sát đối thủ cạnh tranh. Có những đối thủ cạnh tranh nào, họ đang làm những gì.
Điều bạn cần tìm hiểu là: thông điệp họ đang dùng, chủ đề họ đang khai thác, hình thức họ đang thể hiện và insight họ đang nhắm tới. Việc này giúp bạn đưa ra thông điệp và khía cạnh nổi bật phù hợp.

6. Sáng tạo và thực thi ý tưởng

Đây là giai đoạn thú vị nhất! Chọn lọc lại những insight mà đối thủ chưa khai thác hay làm chưa tốt, rồi làm tốt hơn họ. Cách sáng tạo đơn giản nhất là bắt chước, bắt chước chứ không sao chép! Cùng một insight họ thể hiện bằng hình ảnh thì mình sẽ làm bằng clip (sinh động hơn, được ưu tiên hơn…).

Có 1 điều sai lầm hay gặp giai đoạn này là làm quá nhiều ý tưởng. Ý tưởng không phù hợp với mục tiêu xác định ban đầu. Các bạn dễ bị lẫn lộn giữa hình thức thể hiện và sáng tạo ý tưởng. Hãy chọn cho mình 1 đối tượng, 1 ý tưởng, 1 thông điệp chính. Cố gắng khai thác triệt để ý tưởng đó. Làm 1 nội dung thật hay rồi hãy quảng bá nó.

Ví dụ đơn giản:
Coca Cola đưa ra thông điệp là share happiness. Họ đã có 1 ý tưởng “cá nhân hóa sản phẩm” rất độc đáo. Với ý tưởng này họ thể hiện bằng cách như in lên chai, lon, ứng dụng cho mọi người tự làm, viral clip…v.v…

7. Kiểm tra, đo lường & đánh giá

Bước này phụ thuộc vào mục tiêu mà bạn đưa ra. Đặt mục tiêu này, bạn sẽ biết cần đo những chỉ số liên quan ấy.

– Tăng sự nhận biết thương hiệu (đo bằng reach, view)
– Tăng traffic cho website (đo bằng phiên, lượt truy cập)
– Tăng lượng tương tác fanpage (TAT)
– Tăng tỷ lệ chuyển đổi (CTR)
– Giữ chân người đọc ở lại lâu hơn (Time on site)

Trên đây là toàn bộ bảy bước khá cơ bản để bạn có thể hình dung khi bắt đầu làm content. Ngoài những nội dung trên, bạn có thể tìm hiểu thêm về các phương pháp kích hoạt sáng tạo, copywriting, tâm lý học hành vi để bám sát người dùng hơn.

Chúc các bạn sẽ thành công với bí kíp này!