Bí kíp “Nuôi” Fanpage Facebook một cách HIỆU QUẢ
Bí kíp “Nuôi” Fanpgae Facebook một cách hiệu quả gói gọn trong cụm từ “Content Curation”.
1. Content Curation là gì?
Nói một cách dài dòng: “Content Curation là quy trình xác định những nội dung liên quan từ những nguồn, kênh khác nhau. Từ đó chỉnh sửa, xào nấu, biên tập lại nội dung đó sao cho súc tích hơn, chọn lọc hơn, đầy đủ hơn, phù hợp hơn với khu vực hay khách hàng mục tiêu hơn.
Nói một cách dễ hình dung, bạn thấy một nội dung hay, Share về wall, post vài câu deep deep để show cùng friend list. Đó, bạn đã đóng vai một curator, và bạn đang thực hiện Content Curation.
2. Curate content nuôi Fanpage Facebook.
Phải thừa nhận một điều rằng, khi bạn có trong tay một cộng đồng, bạn làm điều gì cũng dễ.
Giả dụ mình mở một fanpage, sau vài tháng có đủ một lượng fans phù hợp, mình mới bắt đầu mục đích là bán áo phông cho người trẻ, giá mỗi áo khoảng 200k. Mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc bạn lập một fanpage bán hàng, rồi mới đánh vào những khách hàng được cho là tiềm năng.
Từ mục đích cuối cùng, mình lựa đối tượng của Fanpage sẽ thuộc độ tuổi khoảng 15 – 25. Vậy thì một fanpage cộng đồng và content là giải trí nói chung là phù hợp nhất và thu hút nhất với đối tượng này.
Đã xác định được dạng content, tiếp theo là lấy content từ đâu? Đây mới bắt đầu bước Curate Content.
Có rất nhiều nguồn trên khắp thế giới cho bạn thu thập, nhưng cần ghi nhớ các điều sau:
– Curate, hay biên tập lại, chứ không phải ĂN CẮP. Vì thế, hãy tôn trọng tác giả, nguồn bài viết. Thêm vào những ý kiến cá nhân, tạo bản sắc riêng sẽ giúp bài viết của bạn đặc sắc hơn, dù vẫn là nội dung đó nhưng không bị coi là ăn cắp.
– Như voz gọi nhau bằng “thím”, otofun “các cụ các mợ”, thì hãy cố gắng sao để mình và fans của page thật gần gũi, tạo được một văn hoá riêng gắn kết giúp họ ở lại với bạn lâu hơn.
– Đừng biến Facebook thành bãi rác: xin đừng phủ news feed của fans bằng những post giống-nhau-đến-từng-dấu-chấm-phẩy. Thường thì không ai đủ kiên nhẫn để đọc cùng một nội dung nhiều lần, tại các fanpage khác nhau.
– Đã làm, thì hãy làm tốt hơn, giỏi hơn. Ở ảnh, mình dùng “xào nấu”. Quote, infographic là những cách dễ dàng để bạn túm gọn được nội dung một cách cô đọng. Văn hay, ảnh đẹp, video lôi cuốn. Lôi về cái nào thì hãy làm cho nó đẹp hơn, hấp dẫn hơn và có dấu ấn của bạn ở đó.
– Cảnh giác và không nản chí! Nội dung bạn curate về (phần lớn từ video) sẽ dính bản quyền và khó mà qua được bộ lọc của Facebook. Dính block tạm vài ngày, đừng nản chí, nhớ mà né các nguồn đó ra lần sau. Thêm nữa, luôn cầm trong tay 2 nick admin, để đề phòng lỡ có dính block, còn có nick post bài. Sửa tiếng sửa hình một tí để lách qua, miễn sao đừng ăn cắp trắng trợn của người ta là được.
Chọn những nội dung phù hợp với lứa tuổi, làm nó lung linh hơn, có dấu ấn hay văn hoá của bạn trong đó, Fanpage của bạn sẽ được tưới tắm, chăm bón một cách hiệu quả.
Con số cộng đồng sẽ chứng minh cho bạn thấy mình làm “content curation” có tốt hay không. Đó cũng sẽ là quả ngọt đáng để bạn cảm thấy xứng đáng. Chúc các bạn thành công!